Hotline : 0905 286 688

    Phỏng vấn ông Jean-Claude Biver - Chủ tịch tập đoàn LVMH

    Thứ hai, 12/12/2016, 19:09 GMT+7 - Lượt xem: 230

    Trong khi các thương hiệu đồng hồ đang “chật vật” với xu thế hiện tại, các thương hiệu  như Hublot, TAG Heuer và Zenith do ông Jean-Claude, chủ tịch của thương hiệu đồng hồ LVMH, là một người nhà lãnh đạo vô cùng hoạt ngôn và thành công ở Thụy Sĩ, quản lý không gặp phải bất kỳ khó khăn nào.

    Ngành công nghiệp đồng hồ đang có nhiều biến động trong hiện tại. Vậy ông có bất kỳ dự đoán nào trong năm 2016 về ngành cũng như thương hiệu của mình?

    Tôi phải khẳng định rằng tôi không hề sợ hãi trước những biến động này. Năm nay, các thương hiêu jcủa LVMH vẫn sẽ “như năm ngoái”. Có thể chúng tôi sẽ hoạt động năng suất hơn 2-3% so với năm ngoái nhưng sẽ không thể đẩy lên con số 10% được. Theo tôi, hoạt động với công suất như thế là khá ổn. Với tình hình hiện tại khi thế giới đang phải trải qua nhiều cuộc “khủng hoảng” khác nhau như tình hình an ninh thế giới không đảm bảo, nhiều mối đe dọa khủng bố, lệnh cấm vận với Nga, dân tị nạn, khủng hoảng ở Urkraine, các mối lo về chứng khoán, Brexit, v.v.... Xem xét tất cả mọi vấn đề, chúng tôi nghĩ mức độ hiệu quả cũng như sự phát triển của thương hiệu LVMH ở tốc độ hiện tại là ổn. Và đây là lần đầu  tiên chúng tôi cảm thấy bớt hoang mang hơn trong hiện tại so với 8 năm về trước.

    Về 3 thương hiệu nổi tiếng của LVMH, ông đánh giá thế nào về tốc độ và hiệu quả phát triển của các thương hiệu trong thời gian gần đây?

    Thương hiệu lớn nhất của chúng tôi chính là TAG Heuer. Đây chính là thương hiệu không chỉ các thương hiệu lớn khác mà còn mọi người trên thế giới đều yêu thích. Sự thành công của TAG Heuer nhờ vào việc chúng tôi tập trung khai thác một cách năng suất nhất 3 khía cạnh trong quy trình sản xuất đồng hồ: vỏ, kim quay và sự dịch chuyển trong đồng hồ. Ngoài những đánh giá khá cao về những bộ sưu tập gần đây của TAG, một trong những điều giúp TAG nổi bật là giá trị mà thương hiệu mang lại luôn lớn gấp hai lần so với giá thành được bán ra ở mỗi chiếc đồng hồ. Theo tôi được biết, tất cả mọi người trên thế giới đều rất ngạc nhiên khi phát hiện ra sự thật này. TAG được sinh ra để trở thành chiếc đồng hồ “hạng sang có thể mua được”. Ngay từ đầu, chúng tôi xác định rằng xây dựng thương hiệu TAG dựa trên giá trị mang thương hiệu đến với tất cả mọi người, nhất là những ai hứng thú với thương hiệu đồng hồ đến từ Thụy Sĩ. Chúng tôi mong muốn rằng TAG sẽ là thương hiệu đầu tiên mà mọi người tìm mua. Ngoài ra, tôi còn có tham vọng muốn mang thương hiệu TAG đến gần hơn với mọi người và khẳng định đẳng cấp và giá trị của TAG dựa trên ý tưởng giá trị mà chiếc đồng hồ mang lại sẽ lớn gấp 2 hay thậm chí là 3 lần so với giá bán.

    Trong thời gian qua, chúng tôi đã sản xuất gần 20,000 chiếc đồng hồ TAG và trong tương lai sẽ hướng tới con số 80,000. Sắp tới, ngoài Zurich, chúng tôi còn đẩy mạnh việc sản xuất đồng hồ trong chính xưởng sản xuất của mình tại Thụy Sĩ chứ không phải lắp ráp ở một đất nước khác. Tuy vậy, khó có thể nói rằng những chiếc đồng hồ như thế là “100% hàng Thụy Sĩ” vì nền tảng của chúng phụ thuộc vào hệ điều hành Android hoặc IOS cũng như hai ngôn ngữ khác nhau. Dĩ nhiên, chúng tôi hoàn toàn đủ khả năng xây dựng một hệ điều hành riêng của Thụy Sĩ, nhưng trong thời điểm hiện tại, chúng tôi nhận thấy đây không phải là mối ưu tiên hàng đầu. Do đó, chúng tôi vẫn sẽ chọn 1 trong 2 hệ điều hành hiện tại trên thế giới để sản xuất đồng hồ.

    Tuy nhiên, trong tương lai gần và xa, chúng tôi vẫn chủ trương đẩy mạnh khâu thiết kế và sản xuất đồng hồ một cách hoàn chỉnh nhất bằng chính sức lực của mình. Chúng tôi đã nhờ cố vấn từ Intels của Mỹ và xây dựng cơ sở sản xuất ở Zurich Thụy Sĩ. Họ sẽ phụ trách giai đoạn đầu của quy trình sản xuất, phần còn lại thương hiệu sẽ chịu trách nhiệm. Sản phẩm chúng tôi muốn nói ở đây chính là chiếc đồng hồ kết nối (Connected Watch). Chúng tôi đặt nhiều kỳ vọng vào sản phẩm mới này khi đã có trong tay một mẫu thiết kế với gần 60,000 chiếc đồng hồ được sản xuất và bán trên thị trường. Trong năm tới, chúng tôi sẽ cho ra đời 6-10 mẫu khác nhau với 2 kích thước đa dạng và chủ trương sẽ là unisex với số lượng đồng hồ (được kỳ vọng) sản xuất lên đến 200,000 chiếc đồng hồ. Một trong những điều thú vị gây nên tiếng vang lớn cho TAG chính là khi so sánh đồng hồ TAG với đồng hồ của Apple. Đây thực sự là hai sản phẩm tương tự nhau. Hầu hết các đồng hồ Thụy Sĩ không thể so sánh với Apple Watch trừ TAG và loại đồng hồ kết nối (Connected Watch). Chúng tôi có thể khẳng định rằng loại đồng hồ kết nối này là “tài sản” của Thụy Sĩ và TAG chính là sự thay thế duy nhất nếu người mua đang tìm kiếm sự lựa chọn mới không phải Apple Watch. Đây cũng chính là chiến lược marketing của chúng tôi dành cho thương hiệu TAG.

    Ông có thử tính toán độ ảnh hưởng của thương hiệu TAG trên thế giới?
    Tôi phải nói là hàng tỉ tỉ tỉ. Sức ảnh hưởng của TAG có thể tính toán được bằng những con số. Trên mạng xã hội, sau ngày 15 tháng 11, chúng tôi đạt được 1-2 tỉ kích hoạt trên phương tiện truyền thông. Trên TV, chúng tôi cũng đạt được gần 350 triệu bình luận. Một trong những yếu tố tác động đến sự thành công của TAG là chiến lược “chuyển hóa hình ảnh thương hiệu” (image transfer). Khi mọi người so sánh TAG với một thương hiệu lớn có tên tuổi và sang trọng như Apple, TAG nhận được “sự chuyển hóa hình ảnh thương hiệu” từ Apple. Từ đó, TAG cũng sẽ được liên tưởng tới hình ảnh chiếc đồng hồ năng động và sang trọng. Chúng tôi ngày càng chủ trương mang thương hiệu tới với nhiều người hơn trên thế giới để đẩy mạnh tầm ảnh hưởng của TAG trong tương lai gần và xa.

    Một trong những sự thật mà mọi người sốc nhất khi đặt ra câu hỏi: “Làm thế nào các thương hiệu của LVMH không quá đắt so với giá trị mà chúng mang lại?”. Ông thấy điều này như thế nào?

    Có lẽ, câu hỏi mà mọi người không đặt ra đó chính là “Làm thế nào chúng tôi sản xuất đồng hồ với những nguyên liệu sẵn có “tại gia”?”. Tôi không biết nguyên vật liệu làm nên chiếc đồng hồ từ các thương hiệu lớn khác ra sao, nhưng tôi có thể đoán được sẽ tốn khoản 30,000 franc Thụy Sĩ để sản xuất. Còn với chúng tôi, con số đó chỉ là 4,000 franc. Như tôi có chia sẻ, giá trị chiếc đồng hồ của chúng tôi mang lại lớn hơn nhiều so với số tiền người mua phải bỏ ra.

    Ông đánh giá thế nào về các thương hiệu còn lại của LVMH?

    Hublot chính là thương hiệu có tốc độ tăng trưởng nằm trong top 5 của LVMH khi con số tăng trưởng lên tới 2 chữ số trong năm 2015. Mặc dù Hublot không phải là một thương hiệu nhỏ trong năm 2014, song tốc độ tăng trưởng này cũng chứng tỏ phần nào tầm ảnh hưởng của thương hiệu trên thế giới.

    Theo nhiều người chia sẻ, ý tưởng xây dựng các thương hiệu của LVMH đều mang tính chọn lọc và có phần “hạn chế”?

    Tôi xin được phép sử dụng từ “tân tiến” hơn là hạn chế. Chúng tôi không ngừng sáng tạo và phát triển mỗi năm và không hề có một sự hạn chế nào. Hublot luôn có mặt trong tất cả các nội dung quảng cáo truyền thông trên thế giới. Như ông cũng biết, mọi người sẽ không nhìn vào một thứ nhất định. Chúng ta mỗi ngày không chỉ dừng lại ở việc xem thế thao, hay người nổi tiếng hay cách sống, v.v… Chính sự đa dạng trong cuộc sống của mỗi người trên thế giới là cảm hứng để Hublot xuất hiện ở khắp mọi nơi.

    Ngoài ra, tôi phải khẳng định rằng “Đẳng cấp là mãi mãi”. Đó chính là Zenith. Zenith thực sự là một thương hiệu đang trên đà phát triển. Tôi rất hài lòng với ông Magada, chủ tịch quản lý thương hiệu Zenith của LVMH. Phải nói rằng ông chính là người có công rất lớn vực dậy thương hiệu Zenith khi ông tiếp nhận Zenith tại thời điểm khủng hoảng nhất. Cụ thể, Zenith là thương hiệu được phân phối chủ yếu ở Trung Quốc, chiếm tỉ trọng 65,67% trong các thương hiệu của LVMH trong khi Hublot chỉ chiếm 8,1% và TAG chỉ là 5%. Trong năm 2011, 2012, và 2013, chúng tôi lúc đó chỉ tập trung phát triển thương hiệu TAG Heuer và Hublot mà đã lãng quên đi Zenith. Chính những nỗ lực của Magada đã làm nên sự thành công ngày nay của Zenith trên thế giới.

    Nguồn: Watch Insider